Saturday, March 28, 2020

Hạ Lào Oan Nghiệt - KB Tr/Úy Chung Tử Bửu (Mục Sư)

3 comments:

  1. Được lệnh bay vào đồi 31 Hạ Lào để rước hai phi hành đoàn bị bắn rơi ngày hôm trước bằng hai chiếc H 34 thuộc phi đoàn 219 và không có yểm trợ. Chúng tôi đáp an toàn ngay trước hầm chỉ huy đồi 31 trong khi địch pháo kích xung quanh, thương binh được đưa lên tàu đã đầy , được lệnh bay về Khe Sanh và trở lại đón phi hành đoàn sau. Ngồi trong lều chỉ huy chờ lệnh để bay vào đón mấy phi hành đoàn của mình ra. Chuyến bay đó không xãy ra... đồi 31 bi tràn ngập tối hôm đó.
    Mời anh em nghe MS Bửu kể lại 49 năm sau. Lúc đó tôi là biệt đội trưởng của anh Bửu.

    KB Trần Ngọc Thạnh

    ReplyDelete
  2. Anh Thạnh ơi,

    Dù ký ức có phôi pha, những người vẫn còn sống có liên quan tới chuyện 219 dự định bay vào căn cứ hỏa lực 31 để rước phi hành đoàn của Tr/U Nguyễn Thanh Giang và phi hành đoàn của Tr/U Chung Tử Bửu, là các anh N. V. Tưởng, anh N.Tấn Hiền và anh Tr.N.Thạnh, ba người mà tôi đã nói chuyện vắn tắt qua điện thoại từ hầm chỉ huy của Đại tá Thọ, vào khoảng 9 giờ sáng, ngày 25 tháng 2, 1971. Tôi còn nhớ đã dặn dò các anh rằng chỉ nên vào sau 6 giờ chiều; bởi vì lúc đó tụi VC không còn pháo kích nữa. Tôi cũng dặn là coi chừng cây 12 ly 8 nằm ở hướng đông nam của căn cứ 31, cách căn cứ khoảng hơn 1km; điều kế tiếp mà tôi dặn là bãi đáp (LZ) nằm trên đỉnh đồi, không phải yên ngựa nơi tôi đã đáp. Tới khoảng 11:30 trưa, hầm chỉ huy cho lính gọi tôi vào để báo tin các anh sẽ vào rước chúng tôi ra, chúng tôi lần lượt chạy vội ra hầm trú ẩn sát LZ.

    Nhưng chuyện đó đã không xảy ra vì VC tấn công lúc 12 giờ trưa bằng xe tăng. Việc 219 đáp để lấy thương binh mà anh Thạnh viết trong email thì chỉ có trong chiêm bao, vì từ khi tôi rớt xuống đó, chỉ có 2 chiếc UH1-H của US Army vào đáp để đem thương binh ra. Lý do chúng tôi không lên 2 chiếc đó để về bởi vì bị phòng hành quân Lữ đoàn 3 Dù đánh lừa. Thiếu tá Đức, trưởng phòng hành quân (sau nầy ở tù chung với chúng tôi), nói như sau: "Chúng tôi biết ưu tiên 1 là phi hành đoàn, nhưng quý anh ở đây mấy ngày nay đều biết chúng tôi có nhiều thương binh và xác chết chưa chuyển đi được; nên chúng tôi kêu gọi các anh nhường cho thương binh đi trước trong 2 chiếc đầu, 2 chiếc kế tiếp là xác chết, còn 2 chiếc cuối cùng thì các anh sẽ lên để về; chỉ chờ thêm vài phút thôi, trước sau gì các anh cũng sẽ về." Chúng tôi đồng ý. Nhưng không phải 6 chiếc như Th/tá Đức nói, chỉ có 2 chiếc của US Army vào để rước chúng tôi ra mà không thấy chúng tôi lên tàu nên họ chở thương binh. Sau nầy vào trong tù rồi các sĩ quan Dù khác cho biết rằng, sở dĩ mấy ông muốn giữ mấy anh lại là vì có mấy anh thì trực thăng mới vào, không có mấy anh sẽ chẳng có chiếc nào vào cả. Đó là sự thật đã xảy ra. Trong số 4 pilots và 2 cơ phi bị rớt xuống đồi 31 thì nay còn sống 3 người đang ở Mỹ đều nhớ rõ lý do tại sao mình không được rước. Cho nên, ai nói về những chuyện không có thật thì xấu hổ lắm. Nhất là những chuyện có liên quan tới những người đang còn sống và đọc email.

    Thân mến,
    KB CTB

    ReplyDelete
  3. An Nguyen anguyen219@yahoo.com [pd219]
    To:Chung Buu dr.chungtubuu@gmail.com [pd219]
    Sat, Mar 28 at 5:34 PM

    Mới coi video xong. Trông ông MS lúc này đẫy đà ghê. Tôi rất khoái cách viết ở phần cuối dành cho "nhân vật chỗ nào có có mặt"

    Thân mến.

    An

    ReplyDelete