Monday, March 21, 2016

WESTMINSTER (NV) - Ông Tạ Đức Trí, thị trưởng thành phố Westminster, California, gây quỹ giúp gia đình bà quả phụ “anh hùng Mũ Đỏ tên Đương.”

Ông Tạ Đức Trí quyết định gây quỹ sau khi nhật báo Người Việt đăng loạt bài về gia cảnh bà Trần Thị Mai, người vợ của cố Đại Úy Nguyễn Văn Đương, người tuẫn tiết trong chiến dịch “Hành Quân Lam Sơn 719” năm 1971.
Thị Trưởng Tạ Đức Trí nói với Người Việt: “Tôi rất xúc động khi biết được hoàn cảnh sống vô cùng khó khăn của bà quả phụ Nguyễn Văn Đương tại Việt Nam. Cố Đại Úy Nguyễn Văn Đương đã hy sinh vì lý tưởng tự do và sự an bình của miền Nam Việt Nam. Để bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với sự hy sinh của thế hệ cha anh, tôi quyết định gây quỹ giúp bà quả phụ Nguyễn Văn Đương và con trai bà. Hy vọng sự đóng góp của các đồng hương tại hải ngoại sẽ phần nào xoa dịu và chia sẻ những mất mát và khổ đau mà gia đình bà quả phụ Nguyễn Văn Đương phải chịu đựng trong hơn bốn thập kỷ qua.”

Trên bức Thư Ngỏ kêu gọi hỗ trợ gia đình bà quả phụ Nguyễn Văn Đương, thị trưởng Tạ Đức Trí viết: “Là con một gia đình đến Mỹ với danh nghĩa tị nạn chính trị và là con rể của một cựu Trung Tá Thủy Quân Lục Chiến, Quân Lực VNCH, từng bị tù Cộng Sản sau 1975, tôi đã rất xúc động sau khi đọc được loạt bài về gia đình bà quả phụ cố Đại Úy Quân Lực VNCH Nguyễn Văn Đương, nhân vật chính trong ca khúc ‘Anh Không Chết Đâu Anh’ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.”
“Hoàn cảnh khó khăn, bi thảm của gia đình 'người anh hùng Mũ Đỏ tên Đương' gần như bị lãng quên hơn 40 năm qua, cũng như ước mong của bà Trần Thị Mai được một lần đi đến Hạ Lào, nơi Đại Úy Đương hy sinh trong cuộc 'Hành Quân Lam Sơn 719,' đã thôi thúc tôi lập ra trang mạng gây quỹ này.” Vẫn theo thư ngỏ.
Phu nhân thị trưởng Tạ Đức Trí là bà Dược Sĩ Đoàn Quế Anh, ái nữ của cố trung tá Thủy Quân Lục Chiến VNCH, Đoàn Trọng Cảo.
Mục đích gây quỹ của thị trưởng Tạ Đức Trí: “Một là giúp anh Nguyễn Viết Xa, người con trai út của cố Đại Úy Đương, hiện đang hành nghề xe ôm ở Sài Gòn, có chút vốn liếng mở một tiệm tạp hóa bán ở nhà để vừa có thu nhập mà vừa được ở gần để chăm sóc mẹ, như mong ước của anh.” Và “Thứ hai là giúp bà Trần Thị Mai có đủ tài chánh trang trải cho chuyến đi đến Hạ Lào, mà theo lời bà là 'muốn chứng kiến nơi ấy và biết đâu sẽ còn tìm được xương cốt' của anh hùng Nguyễn Văn Đương.”
Giấy “báo mất tích,” bà Trần Thị Mai giữ từ năm 1971 đến nay. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Để công việc gây quỹ được minh bạch, thị trưởng Tạ Đức Trí đã mời, và được văn phòng tài chánh của ông Jonathan Tôn - D.T. Tôn - đứng ra đảm trách công việc kiểm toán.
Ông Jonathan Tôn, chủ nhân công ty cố vấn tài chánh D.T. Tôn lâu năm tại Little Saigon, nói với Người Việt: “Đây là việc đáng làm, cần làm, nên tôi sẵn lòng giúp. Bất cứ ai, có lòng yêu quê hương, yêu tổ quốc, nhớ công lao của những người đã hy sinh cho tổ quốc, đều sẵn lòng tham gia, không tư lợi, không tính toán.”
Hình thức gây quỹ lần này không giống cách thức “truyền thống.” Thị Trưởng Tạ Đức Trí chọn cách gây quỹ trên mạng Internet để người hảo tâm ở khắp nơi có thể đóng góp. Quý độc giả có thể vào trang này https://www.gofundme.com/63uy9wgs để theo dõi và biết thêm chi tiết của công việc gây quỹ này. (Đ.B.)

5 comments:

  1. Nguoi khong o lai Charlie • 4 days ago

    Rat mong dai gia dinh Mu Do hai ngoai giup do gia dinh co dai uy Duong


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Khôi Nguyên Mod • 4 days ago

    Thưa quý độc giả, vì lý do riêng tư của gia đình cố Đại úy Nguyễn Văn Đương nên tòa soạn không tiện đưa lên đây địa chỉ nhà và số điện thoại của gia đình. Quý độc giả nào quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Mai (vợ cố Đại úy Đương) xin email về tòa soạn, chúng tôi sẽ gởi thông tin này đến quý vị. Email về tòa soạn: toasoan@nguoi-viet.com hoặc editors@nguoi-viet.com. Trân trọng.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Bang lang tim • 4 days ago

    That su xuc dong khi nhin hinh anh Ba Qua Phu Nguyen van Duong.Ca chuc nam nay tien quy cuu tro TPBVNCH hang nam len den ca trieu do khg biet di ve dau ma sao mai den hom nay Ba Mai vo cua nguoi anh hung mu do NVD van khg duoc tro giup dong xu nao.That dang buon thay.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    vmh • 4 days ago

    Xin tòa soạn cho địa chỉ nơi đây để mọi người có cơ hội giúp đỡ cho là Đương.

    Cảm ơn nhiều lắm

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar

    Xin e-mail về Hoavanpham@yahoo.com

    Attach

    Avatar
    Người Cũ • 4 days ago

    Còn gia đình đại tá Nguyễn Đình Bảo (người ở lại Charlie - Trần Thiện Thanh) cũng còn kẹt lại Việt Nam. Xin hãy viết bài phóng sự về gia đình ông.


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Tam Nguyen • 4 days ago

    Tôi cũng mong toà soạn giúp đở cho địa chỉ co Mai. Cảm ơn


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Nguyen • 5 days ago

    Muốn giúp đỡ cô Mai . Tòa soạn cho dùm địa chỉ. Cãm ơn.


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Le Chi Phuong • 5 days ago

    Chân thành cảm ơn phóng viên Việt Hùng của bổn báo đã đưa bài nầy viết này lên để chung tôi được đền ơn đáp nghĩa một chút với gia đình của người anh hùng mũ đỏ tên Đương !

    3

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Viet75 Le Chi Phuong • 5 days ago

    Thanh that cam on bao Nguoi Viet va qui vi da huong ung cau hoi " may ong trong hoi ai huu nhay du dau roi?" Qui vi da tra loi bang hanh dong hon la moi nam mac ao ran ri, doi non du, cam micro noi nhung loi van hoa nhung rong tuech!

    ReplyDelete
  2. Châu Nguyễn • 6 days ago

    Kính gởi Ông/Bà P Ng

    Đọc được góp ý của Ông / Bà về trường hợp bà quả phụ Đại Úy Đương, tôi xin có một vài ý kiến:
    1/ Khi muốn góp ý ta cần phải đọc kỹ bài báo một chút. Trong bài báo, bà quả phụ Đương cho biết nhà bà đang cư ngụ " là của bố mẹ chồng (tức bố mẹ anh Đương) thì Ông( hoặc Bà) lại viết rằng" ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước". Người và Hội Đoàn nào, trong và ngoài nước? Xin Ông( hoặc Bà) cho tôi và các độc giả khác biết với. Hy vọng không phải Trung Ương đảng CS VN hoặc các HĐ NHẢY ĐẦM Hải Ngoại.
    2/ Chắc rằng Ông (hoặc Bà) không nằm trong hoàn cảnh của bà Quả Phụ Đương: chồng chết lúc còn thanh xuân, không tái giá, nuôi các con nhưng lực bất tòng tâm, 2 con phải đi làm thợ cạo mũ cao su, bệnh chết, con trai còn lại nay chạy xe ôm, bản thân bà sập nhà, mù mắt, về già khóc vì thấy có lỗi với người chồng ANH HÙNG vì không lo được cho con chu tất. Tôi thành tâm mong Ông( hoặc Bà) P Ng không ở trong hoàn cảnh đó. Xin đừng kêu gọi mọi người không giúp đỡ bà Quả Phụ một người ANH HÙNG, KHÔNG CHO THÌ KHÔNG NÊN KÊU GỌI NGƯỜI KHÁC ĐỪNG CHO. XIN ĐỂ ĐỨC CHO CON CHÁU MÌNH.
    Cũng may Ông/ Bà P Ng còn coi ĐẠI Úy Đương là Anh Hùng và còn kêu gọi đóng góp cho các Anh Hùng khác, nếu không tôi cứ tưởng đang đọc một lời góp ý của 1 đảng viên CS trong 1 tờ báo....Lề phải của CS.
    Chúc Ông/ Bà một cuối tuần vui vẻ, đừng để ý gì đến ông anh hùng nào hết. Ai chết kệ họ, mọi người đừng đóng góp gì hết, để tiền mua vé của các HĐ, các hội ái hữu có phụ diễn ca nhạc Đàm Vĩnh Hưng và nhảy đầm.
    Kính,
    Châu Nguyễn

    2

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Người Cũ Châu Nguyễn • 4 days ago

    Tôi biết chắc chắn ông/bà P Ng xớn xác, đã lộn bà đại úy Nguyễn Văn Đương với bà thiếu tá Ngụy Văn Thà. Bà Thà có nhiều người giúp đỡ trong và ngoài nước, và có lên báo trong nước (vì ông thiếu tá hy sinh lúc chống tụi Tàu), nên nhà cửa cũng khang trang lắm (coi hình trên báo trong nước). Còn ông đại úy Đương hy sinh lúc chống Việt Cộng thì làm sao mà lên báo trong nước được chớ. Ông hay bà P Ng xin hãy đọc và tìm hiểu kỹ trước khi viết, đừng viết tầm xàm người ta khinh.

    Reply

    Share ›

    Avatar
    hai lua • 6 days ago

    Cả Việt Nam bây giờ là biển khổ . Anh hùng hủu danh , anh hùng vô danh , dân quèn cu li , người xì ke ốm o , anh thương binh VNCH , bộ đội Nghĩa Vụ QS , thanh niên xung phong .....
    Thôi thì giúp được ai ở VN thì cứ làm . Nếu cứ chỉ vào mặt nhau suốt 42 năm chắc cũng đủ rồi . Chúng ta nên chỉ vào 1 hướng , nơi có cái Mả cha của VC mà Hoàn Cầu thời báo của Tàu gọi là WC kiểu La Mã.


    Reply

    Share ›

    Avatar
    disqusNews • 7 days ago

    Tội nghiệp. Nhờ bài viết nầy mà mình mới biết được về một huyền thoại. Mình hay đánh đờn các bản nhạc thời SàiGòn, vậy mà có bao giờ có cơ hội biết tường tận về một huyền thoại Tên Đương đâu.


    Reply

    Share ›

    Avatar
    P Ng • 7 days ago

    Không chối cãi là Ng. V. Đương là anh hùng và đáng được ghi công và tuyên dương

    Nhưng đừng quên Mẹ VN có nhiều con
    Cũng anh hùng và đã hy sinh như Ng. V. Đương, nên giúp những gia đình khác nữa chứ không phải chỉ gia đình Ng V Đương không thôi.

    Theo tôi biết thì bà quả phụ này cũng đã được giúp khá nhiều rồi, ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước, dĩ nhiên là giúp được thêm thì càng tốt, tôi chỉ muốn nêu lên cái nhu cầu của nhiều anh hùng khác mà tất cả đều đã hy sinh bằng nhiều cách cho quê hương VN, đừng quên những người thân của các anh hùng khác.

    Chúng ta nợ rất nhiều của nhiều người chứ không riêng gì của anh hùng Ng V Đương.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Người Cũ P Ng • 4 days ago

    "Theo tôi biết thì bà quả phụ này cũng đã được giúp khá nhiều rồi, ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước"
    Ông ơi là ông ơi, ông có lộn với mấy gia đình hải chiến Hoàng sa 1974 không ông? Mấy gia dình đó mới được trong nước giúp (Nhịp cầu Hoàng sa Trường sa), còn bà Đương ở đâu ra mà ở nhà hội đoàn ông ơi.

    ReplyDelete
  3. Theo tôi biết thì bà quả phụ này cũng đã được giúp khá nhiều rồi, ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước, dĩ nhiên là giúp được thêm thì càng tốt, tôi chỉ muốn nêu lên cái nhu cầu của nhiều anh hùng khác mà tất cả đều đã hy sinh bằng nhiều cách cho quê hương VN, đừng quên những người thân của các anh hùng khác.

    Chúng ta nợ rất nhiều của nhiều người chứ không riêng gì của anh hùng Ng V Đương.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Người Cũ P Ng • 4 days ago

    "Theo tôi biết thì bà quả phụ này cũng đã được giúp khá nhiều rồi, ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước"
    Ông ơi là ông ơi, ông có lộn với mấy gia đình hải chiến Hoàng sa 1974 không ông? Mấy gia dình đó mới được trong nước giúp (Nhịp cầu Hoàng sa Trường sa), còn bà Đương ở đâu ra mà ở nhà hội đoàn ông ơi.

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Le Chi Phuong P Ng • 5 days ago

    Ông / bà chắc nhầm lẫn với bà quả phụ của cố thiếu tá Ngụy văn Thà rồi. Bà đó được một vài hội đoàn ở VN đền ơn bằng một căn nhà nhỏ chứ không phải bà quả phụ cố đại úy Đương đâu !
    1

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Kiet Do P Ng • 6 days ago

    Chị Đương có nói là "Hiện nay căn nhà tôi đang ở là của bố mẹ chồng (tức bố mẹ anh Ðương)."

    Bạn căn cứ vào đâu mà nói là " Ngay cả cái nhà bà đang ở cũng là do đóng góp của người, hội đoàn trong và ngoài nước"
    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Kelvin Nguyen • 7 days ago

    Bao nguoi Viet kg them chi tiet dia chi va noi o de dong huong minh ben nay neu muon giup do va noi de lien lac


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Khôi Nguyên Mod Kelvin Nguyen • 7 days ago

    Thưa quý độc giả, vì lý do riêng tư của gia đình cố Đại úy Nguyễn Văn Đương nên tòa soạn không tiện đưa lên đây địa chỉ nhà và số điện thoại của gia đình. Quý độc giả nào quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Mai (vợ cố Đại úy Đương) xin email về tòa soạn, chúng tôi sẽ gởi thông tin này đến quý vị. Email về tòa soạn: toasoan@nguoi-viet.com hoặc editors@nguoi-viet.com. Trân trọng.

    Reply

    Share ›

    Avatar
    VIETAZ • 7 days ago

    xin cho hỏi, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và gia đình cố Đại Uý Nguyễn Văn Đương có quan hệ họ hàng gì không? Lời nhạc và lời kể của bà quả phụ Đại Uý Đương thì quá ăn khốp. Đúng là anh không chết.
    " Anh, anh không chết đâu em, anh chỉ về với mẹ mong con
    Anh vẫn sống thênh thang, trong lòng muôn người biết thương đời lính
    Trong tim cô sinh viên hay buồn thường nhắc nhở những chiến công
    Chuyện nước mắt ướt sân trường đại học chuyện anh riêng anh riêng anh "


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Tú Nớp VIETAZ • 4 days ago

    Nghe thêm một bài nữa nè!

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Kiet Do VIETAZ • 6 days ago

    ReplyDelete
  4. xin cho hỏi, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và gia đình cố Đại Uý Nguyễn Văn Đương có quan hệ họ hàng gì không? Lời nhạc và lời kể của bà quả phụ Đại Uý Đương thì quá ăn khốp. Đúng là anh không chết.
    " Anh, anh không chết đâu em, anh chỉ về với mẹ mong con
    Anh vẫn sống thênh thang, trong lòng muôn người biết thương đời lính
    Trong tim cô sinh viên hay buồn thường nhắc nhở những chiến công
    Chuyện nước mắt ướt sân trường đại học chuyện anh riêng anh riêng anh "


    Reply

    Share ›

    Avatar
    Tú Nớp VIETAZ • 4 days ago

    Nghe thêm một bài nữa nè!

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Kiet Do VIETAZ • 6 days ago

    Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh không có quan hệ họ hàng với cố Đại Úy Nguyễn Văn Đương.
    Phần nhiều dòng nhạc cũa ông ta ca ngợi những ngừơi lính
    http://phanchautrinhdanang.org...

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Lam Sơn 72 • 7 days ago

    QLVNCH đã bị Quốc Hội Hoa Kỳ bức tử . Nhưng những chiến binh QLVNCH mãi mãi bất tử vì tinh thần yêu nước và sự chiến đấu dũng cảm của họ trong công cuộc Bảo Quốc An Dân . Tại một dồn hẻo lánh ở Dak Seang qua ngòi bút cảm động của Trường Sơn Lê Xuân Nhị , người Trưởng đồn vô danh đã yêu cầu phi hành đoàn L19 của Thiếu úy Lê Xuân Nhị thông báo lời yêu cầu đến hợp đoàn phản lực F4 của Không Lực Hoa Kỳ bom ngay trên đầu vì đồn đã bị tràn ngập sau khi gửi lời cảm ơn đến phi hành đoàn L19 đã yểm trợ tận tình . Với lời cuối cùng : " Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi " những chiến sĩ đồn Dak Seang đã đi vào lịch sử . Tại Lộc Ninh 1972 , Thiếu Tá Khoa , chiến đoàn 9 BB đã yêu cầu Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng bom căn cứ vì VC đã tràn ngập sau khi nói lời vĩnh biệt .. và hằng hà những câu chuyện anh dũng hào hùng vì dân chiến đấu vì nước hy sinh . Trong chiến dịch LS719 hãy tìm đọc Tử Thủ Căn Cứ Hỏa Lực 30 Hạ Lào tác giả Đại úy Trương Duy Hy để được thấy được để cảm nhận được sự chiến đấu phi thường của các Thiên Thần Mũ Đỏ và để nghe lời cuối cùng của Huyền Phú danh hiệu truyền tin của Đại úy Nguyễn Văn Đương " Thành thật cảm ơn các bạn đã tác xạ hết mình. Nhưng
    bây giờ không còn cách nào cứu vãn. Vĩnh
    biệt các bạn. ..." sau khi đã ra trực xạ vào bọn VC đang tấn công đồi 31 . Như Thống Tướng Mc Arthur đã nói " Người chiến binh không bao giờ chết ..." Xin trân trọng tri ân những anh hùng , những chiến sĩ QLVNCH đã anh dũng hy sinh cho Tổ Quốc .
    Tổ Quốc Ghi ơn

    3

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Tú Nớp Lam Sơn 72 • 7 days ago

    Khi vào, Hoa Kỳ đã giết một Vị Tổng Thống tài ba lỗi lạc vào bực nhứt của Việt Nam, nói chung. Đó là Vị Tổng Thống khã kính Ngô Đình Diệm. Khi ra, Hoa Kỳ đã giết cả một dân tộc Việt Nam. một dân tộc có truyền thống chống ngoại xâm kiên cường nhứt.
    Trong cuộc vào và ra nầy của Hoa Kỳ, Dương Văn Minh là một vị tướng duy nhứt của Việt Nam đã "lưu danh" muôn thuở là giết hai nền Cộng Hòa Việt Nam. Đó là Đệ I và Đệ II Cộng Hòa!
    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Khôi Nguyên Mod • 7 days ago

    Thưa quý độc giả, vì lý do riêng tư của gia đình cố Đại úy Nguyễn Văn Đương nên tòa soạn không tiện đưa lên đây địa chỉ nhà và số điện thoại của gia đình. Quý độc giả nào quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Mai (vợ cố Đại úy Đương) xin email về tòa soạn, chúng tôi sẽ gởi thông tin này đến quý vị. Email về tòa soạn: toasoan@nguoi-viet.com hoặc editors@nguoi-viet.com. Trân trọng.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Le Chi Phuong • 8 days ago

    Tội nghiệp cho cô Đương qua. Xin quí báo cho địa chi va so Phoón để chúng toi gửi chút quà đến với cô. Mong cô hoàn thành được uốc Nguyen đến hạ Lào .

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Hung Le • 8 days ago

    Đọc bài viết nầy, cùng lúc mở Youtube xem ASia nghe lại bài " Anh không chết đâu anh " mà nỗi cả da gà. Làm sao mà lại có sự quên lảng như vậy được.Trể còn hơn không bao giờ nói. We're are sorry tới gia đình của người Anh Hùng Mũ Đỏ tên Đương.

    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Tú Nớp • 8 days ago

    ReplyDelete
  5. 1

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Tú Nớp Châu Nguyễn • 7 days ago

    Góp ý hay. Rất xứng đáng là, "Comment of the day."

    Reply

    Share ›
    Avatar
    Nghia Le Viet75 • 8 days ago

    Đang mặc QUÂN-PHỤC RẰN RI, ĐỘI MŨ ĐÕ OAI-HÙNG LÁI XE JEEP CẮM 2 CỜ phất phới chạy loanh quanh Little Saigon.
    1

    Reply

    Share ›

    Avatar
    Mai Anh Viet75 • 8 days ago

    Mắc đi giành chức chủ tịch, phó chủ tịch.... Mắc lo tổ chức show nhảy đầm. Mắc cầm micro nói nhảm. Sorry khg có giờ để lo chuyện "ruồi bu" khg có lợi

    ReplyDelete